เว็บไซต์ข้อมูล บทความน่ารู้ iboxua

เทคโนโลยี ธุรกิจ การเงิน และการลงทุน

ทำไมคนเราถึงต้องทานวิตามินอาหารเสริม และมีวิตามินอะไรบ้างที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้

วิตามินและแร่ธาตุมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพที่ดี ทั้งในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน การทำงานของอวัยวะต่างๆ และการสร้างพลังงาน แม้ว่าเราจะสามารถได้รับสารอาหารเหล่านี้จากอาหารที่บริโภคในชีวิตประจำวัน แต่บางครั้งการบริโภคไม่เพียงพอหรือการขาดสมดุลของอาหารอาจทำให้ร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดได้ วิตามินเสริมจึงเข้ามาเป็นตัวช่วยในการเติมเต็มช่องว่างเหล่านี้ บทความนี้จะอธิบายเหตุผลที่เราต้องทานวิตามินอาหารเสริมและเน้นถึงวิตามินบางชนิดที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้

เหตุผลที่คนเราต้องทานวิตามินอาหารเสริม

ช่วยเสริมความต้องการที่ไม่เพียงพอจากอาหาร

แม้ว่าอาหารทั่วไปจะมีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่หลายคนอาจไม่สามารถรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนได้ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีข้อจำกัดในการทานอาหาร เช่น คนที่แพ้อาหาร, คนที่เป็นมังสวิรัติ, หรือผู้สูงอายุที่มีการดูดซึมวิตามินลดลง การทานวิตามินเสริมจึงช่วยเติมเต็มสารอาหารที่ขาดหายไปจากอาหารประจำวัน

ภาวะขาดวิตามินในกลุ่มประชากรบางประเภท

มีภาวะขาดวิตามินที่พบได้บ่อยในบางกลุ่มประชากร เช่น คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีแสงแดดน้อยอาจขาดวิตามิน D หรือผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรที่มีความต้องการสารอาหารมากขึ้นกว่าปกติ การได้รับวิตามินเสริมสามารถช่วยลดความเสี่ยงของภาวะขาดวิตามินในกลุ่มเหล่านี้ได้

วิตามินช่วยในการฟื้นฟูร่างกายและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ในบางสถานการณ์ เช่น การเจ็บป่วย หรือการออกกำลังกายที่หนักหน่วง ร่างกายต้องการวิตามินและแร่ธาตุมากขึ้นเพื่อช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกาย การทานวิตามินเสริมในช่วงนี้สามารถช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้นและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ภาวะการขาดสารอาหารในผู้ที่มีโรคประจำตัว

ผู้ที่มีโรคบางชนิด เช่น โรคลำไส้แปรปรวน หรือโรคทางเดินอาหารอื่นๆ อาจมีการดูดซึมวิตามินได้ไม่ดีพอ ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารสำคัญ การทานวิตามินเสริมเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารที่ร่างกายต้องการ

วิตามินที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้

แม้ว่าร่างกายของเราจะสามารถสร้างสารบางอย่างได้เอง เช่น วิตามิน D จากแสงแดด แต่ก็มีวิตามินหลายชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ เราจึงจำเป็นต้องได้รับจากอาหารหรืออาหารเสริมเท่านั้น วิตามินที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้ มีดังนี้:

  1. วิตามิน C
    วิตามิน C เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ร่างกายไม่สามารถผลิตวิตามิน C ได้เอง เราจึงต้องได้รับจากอาหารที่มีวิตามิน C สูง เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว และพริกหวาน การทานวิตามิน C เสริมจึงมีประโยชน์โดยเฉพาะในช่วงที่ร่างกายต้องการเสริมภูมิคุ้มกัน
  2. วิตามิน B รวม
    วิตามินในกลุ่ม B รวม เช่น วิตามิน B12 และ B6 มีบทบาทสำคัญในการสร้างพลังงาน การสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และการรักษาระบบประสาทให้ทำงานปกติ วิตามิน B12 โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์มักขาดแคลน เนื่องจากวิตามินนี้พบมากในผลิตภัณฑ์จากสัตว์เท่านั้น
  3. วิตามิน D
    วิตามิน D เป็นวิตามินที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม ซึ่งมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างกระดูกและฟัน แม้ว่าร่างกายจะสามารถสร้างวิตามิน D ได้จากการสัมผัสแสงแดด แต่คนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีแสงแดดน้อย หรือใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในที่ร่มมักมีปัญหาการขาดวิตามิน D การทานวิตามิน D เสริมจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่สามารถรับแสงแดดได้เพียงพอ
  4. กรดโฟลิก
    กรดโฟลิกหรือวิตามิน B9 เป็นสารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ เพราะช่วยป้องกันภาวะทารกในครรภ์มีความบกพร่องทางสมองหรือกระดูกสันหลัง อย่างไรก็ตาม กรดโฟลิกเป็นสิ่งที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากอาหารเสริมสำหรับผู้หญิงที่ต้องการบำรุงสุขภาพหรือเตรียมพร้อมตั้งครรภ์

วิตามินและแร่ธาตุเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย แม้เราจะสามารถได้รับจากอาหารเป็นหลัก แต่ในบางครั้ง การได้รับสารอาหารเหล่านี้อาจไม่เพียงพอ การทานวิตามินเสริมจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะวิตามินสำคัญที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ เช่น วิตามิน C, วิตามิน B12, วิตามิน D และกรดโฟลิก ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน การดูแลระบบประสาท และการสร้างกระดูกที่แข็งแรง